Thủ tục xin giấy phép sàn Thương mại điện tử năm 2023

Danh mục: Thương mại điện tử
Thủ tục xin giấy phép sàn Thương mại điện tử năm 2023

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) là website TMĐT cho phép tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu website TMĐT nhưng được phép kinh doanh trên đó. Tuy nhiên, để sàn TMĐT hoạt động hợp pháp, chủ sở hữu cần tiến hành đăng ký và xin giấy phép hoạt động tại Bộ Công Thương.

Thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT cập nhật năm 2023 như sau:

Hồ sơ đăng ký, bao gồm:

1. Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo mẫu;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu của Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).

3. Đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ nội dung:

Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.

Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:

a) Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, khoản 17 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP

b) Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

5. Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.

6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có)

Quy trình đăng ký

Bước 1: Tiến hành đăng ký tài khoản trực tuyến trên trang chủ Bộ Công Thương

  • Truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử theo địa chỉ website: online.gov.vn;
  • Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, cụ thể:
  • Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
  • Các thông tin liên hệ.
  • Tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương

Bước 2: Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo kết quả trong 03 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành các bước sau:

  •  Đăng nhập
  • Chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
  • Đính kèm hồ sơ đăng ký.

Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
  • Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).

Bước 6: Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản hồ sơ bản giấy đầy đủ, hợp lệ (nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện), Bộ Công thương sẽ tiến hành các công việc sau (kết quả thực hiện):

– Công bố công khai trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Danh sách các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký theo quy định, bao gồm các thông tin sau:

+ Tên website thương mại điện tử và loại hình website theo thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương;

+ Tên và thông tin liên hệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử; 

+ Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân sở hữu website thương mại điện tử. 

– Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Quý khách hàng, Quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn về thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ hotline 024.6688.0968 – 0936.454.001 để được các luật sư của Công ty Luật TNHH My Way giải đáp sớm nhất!

LiГЄn hб
02466880968
LiГЄn hб
02466880968